7 típ hiệu quả cho bài viết ngắn

Bài viết dài và bài viết ngắn, bài nào truyền tải thông điệp tốt hơn?

Mọi người thường bàn tán về vấn đề này, nhưng bài viết dài cũng chính là nhiều bài viết ngắn cộng lại. Bài viết dài muốn hay phụ thuộc vào từng đoạn viết ngắn thật xuất sắc.

Tùy vào sản phẩm, dịch vụ, thị trường mục tiêu, dụng cụ quảng cáo mà chiều dài bài viết được đổi thay cho phù hợp.

Một số ví dụ:

Giá: nếu giá sản phẩm của bạn cao hơn các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, bạn cần thêm nhiều đoạn chứng cứ, thuyết phục khách hàng.

Một số chiến lược của Google Adwords, Twitter, … thường thích bài viết ngắn. Trong trường hợp đó, bạn phải dùng từ ngữ gây để ý mau chóng và chỉ cần một đôi từ đích thực có giá trị.

mục tiêu của bạn dẫn đến bài viết của bạn có độ dài khác nhau. Bạn hãy nhớ rằng: bài viết của bạn chỉ cần viết đủ độ dài cấp thiết nhất mà nó buộc phải có và không dài hơn. tức là bài viết chỉ chứa những từ ép và có ích, giảm đến mức tối thiểu những từ không cần thiết.

Đơn giản hơn, ví dụ như bạn đang viết một chương trình bán hàng và bạn phiêu với bức thư dài 10 trang, trong đó kiên cố có rất nhiều thành phần phụ mà khi cắt đi không thay đổi ý định viết ban đầu của bạn, thậm chí còn làm cho ngữ nghĩa rõ ràng, dễ tập hợp, mượt mà và quyến rũ hơn. Bạn nên cắt bớt những thành phần phụ đó.

Nếu bạn thấy viết ngắn thật khó thì bạn hãy xem, các pop-up, link URL, tweet trên twitter, nó giới hạn số từ hoặc vùng bạn được viết, nên bạn cần phải thật tập kết vào nội dung chính muốn truyền tải.

Khi bạn buộc phải viết ngắn, bạn làm thế nào để bảo đảm hiệu quả nhất có thể? Dưới đây là 7 típ viết hiệu quả dành cho bài viết ngắn

#1: Hiểu đối tượng đích

Khi viết bài viết ngắn, hãy nhớ là hồ hết các công việc tạo ra hiệu quả cho bài viết là trước khi bạn viết. Trước khi viết, bạn phải làm gì? Bạn phải tìm hiểu thật kĩ về đối tượng đích, đối tượng chính đọc bài của bạn. Bạn phải tự giải đáp những câu hỏi sau:

 

  • Điều gì làm cho đối tượng đích thực thụ vui khi đọc được tin này?
  • Điều gì làm họ nổi điên?
    • Vấn đề lớn nhất của họ là gì?

    Bài viết ngắn hiệu quả hơn đối với đích cụ thể và hạn chế. Điều này cũng giống như bạn thuyết phục từng người cụ thể sẽ dễ hơn cùng nhắn tin cho hàng trăm người. Vì mỗi người có nhu cầu và đích khác nhau. thí dụ sản phẩm của bạn dành cho nam giới, nó không giới hạn độ tuổi, nhưng nhu cầu dùng của họ là khác nhau, không thể thuyết phục người 20 tuổi cùng một cách với người 60 tuổi.

    Đi sâu vào khách hàng mục tiêu, đối tượng có khả năng mùa hàng của bạn nhiều nhất và coi xét cần phải nói gì để đánh trúng tâm lí của họ.

    #2: Sức mạnh của một ý tưởng chính

    Đây là một bài học lớn về hiệu quả về sự gắn bó sức mạnh của một ý tưởng chính. bảo đảm bài viết của bạn sẽ hấp dẫn bất kể ở thời đại nào.

    Một ý tưởng chính dệt xuyên suốt câu chuyện của bạn. Hãy tìm ý tưởng chính đó. Để bắt đầu chọn ý tưởng chính, hãy chọn vấn đề lớn nhất mà bạn phải giải quyết với đối tượng mục tiêu và không ảnh hưởng bới các ý tưởng khác.

    Để viết bạn cần phải chỉnh sửa nhiều, vì viết cho ra vấn đề của ý tưởng chính cần nhiều từ ngữ, bạn cứ viết và lọc ra những câu từ khoái chí nhất.

    Một ý tưởng chính rõ ràng sẽ liên kết cả bài lại với nhau


    #3: Thật rõ ràng về mục tiêu

    Trước khi viết, bạn phải xác định rõ ràng đích mà bạn muốn người đọc hành động sau đó là gì:

    – Bấm nút “add to cart”

    – Truy cập ngay vào một website bạn hướng họ đến

    – Đăng kí nhận bản tin

    Nếu bạn đã tìm ra mục tiêu nhưng đang gặp rối rắm với cách viết, bạn hãy bắt đầu với những đoạn kêu gọi người đọc hướng đến hành động mà bạn muốn họ làm. Sau khi lời kêu gọi có sức thuyết phục rồi, bạn sẽ dễ viết phần còn lại hơn, bạn chỉ cần viết xoay quanh ý tưởng chính, ráp lại và chỉnh sửa.

    Làm như vậy bạn sẽ không lan man phần nhập đề hay dẫn dắt người đọc đến A rồi đến B.

    #4: Trao cho đối tượng mục tiêu ích lợi sâu sắc hơn lời hứa

    Trong bài viết ngắn, không có chỗ cho hết thảy lợi., tính năng của sản phẩm, dịch vụ. Bạn chỉ thể hiện góc cạnh quan yếu nhất đối với đối tượng đích.

    Như phần trên, bạn cần 1 ý tưởng chính và mục tiêu rõ ràng, típ 4 này nói về “Làm thế nào để sản phẩm, dịch vụ của bạn giải quyết được vấn đề lớn nhất của đối tượng mục tiêu? Và tại sao họ lại muốn điều đó?”

    Hãy xem ví dụ sau:

    Tưởng tượng bạn đang bán sản phẩm đĩa DVD chương trình luyện tập thể dục tại nhà.

    Đĩa DVD này có các tính năng:

    – Dài 30 phút bạn có thể xem ở bất cứ nơi đâu.

    – 3 bài nhạc cho cơ bắp.

    Vậy thì sao? Liên tục hỏi lợi ích ở đây là gì!

    – Bạn không cần ra khỏi nhà. Bạn không cần xấu hổ khi tập gym. Bạn sẽ giảm cân trong sự riêng tư của bạn.

    – Bài nhạc cho bạn ý chí muốn luyện tập, muốn thay đổi dẫn đến hình thành cơ bắp nhanh hơn. tập dượt ngắn hơn. Không cần phải luyện tập vất vả.

    Nhưng ích lợi sâu sắc nhất là gì?

    Điều đó phụ thuộc vào thị trường mục tiêu của bạn. Một người 20 tuổi muốn lấy lại vóc dáng để lùng một nửa của mình. Một người 50 tuổi muốc lấy lại vóc dáng để giảm đau nhức tuổi già.

    #5: đảm bảo chắc chắn cho người dùng

    Để bài viết ngắn của bạn vấn, cần sự bảo đảm. Điều này có ý nghĩa rất lớn về mặt chuyển đổi người đọc thành người dùng. Đừng quên sự bảo đảm này trong bài viết của bạn.

    #6: Cắt giảm những thứ không cấp thiết

    Khi bạn đã hoàn tất bài viết, quay lại và thẩm tra từ ngữ, loại bỏ và thay thế những từ không cần thiết. Đừng cố biến bài viết thành một văn bản mượt mà, bay bổng, hãy cố biến nó thành bài viết súc tích, có giá trị hành động mà bạn đã định ra trước đó.

    Những từ như: có, để, rất, đích thực, … bỏ ra câu vẫn có nghĩa trừ khi bạn đang muốn nhấn mạnh điều gì đó quan trọng trong bài.

    #7: rà bài viết của bạn

    thẩm tra bằng cách đưa cho 1 đối tượng mục tiêu (thân thiết) của độc giả. tiếp kiến chỉnh sửa font và size chữ, điều này ảnh hưởng đến thị giác và cảm xúc người đọc.

    Phần viết bài hấp dẫn còn lại là do bạn!